Ứng dụng phong thủy trong nhà ở

Không xác định rõ mục đích sử dụng

Mọi vấn đề, mọi giải pháp đều có hai mặt, tích cực và tiêu cực, nên khi quyết định phương án hoặc giải pháp cho một công trình thì cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của công trình đó. 
Ví dụ mục đích nhà để ở sẽ phải quy hoạch khác với nơi công sở, văn phòng kinh doanh; nơi kinh doanh hàng chợ sẽ khác với nơi kinh doanh hàng cao cấp; nơi công quyền sẽ khác với công ty tài chính. Vì nhà ở cần sức khỏe, gia đình, công ty kinh doanh ưu tiên nhiều tiền, nơi công sở ưu tiên quyền lực. 
Khi thiết kế nơi công quyền cần sắp đặt đề cao sự tôn nghiêm, nơi kinh doanh cần ưu tiên những thiết kế năng động, nhộn nhịp. Có như vậy mới tránh được trường hợp: vấn đề cần ưu tiên thì không đạt được, vấn đề không ưu tiên thì lại dư thừa. 

Phong thủy nhà ở
Phong thủy nhà ở
Nơi công quyền thì tạp loạn, nơi kinh doanh thì lại quá tôn nghiêm và khi đó tất nơi kinh doanh sẽ thua lỗ vì vắng khách, nơi công quyền sẽ đổ vỡ vì tiêu cực.  
Hiện nay quan niệm về phong thủy trong cuộc sống đa phần chỉ quan tâm đến hướng phù hợp với tuổi và các biện pháp trấn yểm, mà không ưu tiên những nguyên tắc quan trọng hơn, như vị trí địa lý, hình thái tổng thể - “nhất vị nhị hướng”. 
Ví dụ, cho dù nhân viên có ngồi xoay hướng tốt đến mấy thì cũng không bằng giám đốc ngồi hướng xấu trong phòng riêng; hoặc cũng là biệt thự nhưng biệt thự ở thành phố sẽ khác biệt thự ở nông thôn; hoặc hình thái trang trí mặt tiền hoặc mái nhọn tam giác luôn là sự lựa chọn cho đại đa số những cơ quan tư pháp, hành pháp như công an, tòa án; hình thái vuông vắn cân đối luôn là sự lựa chọn cho đền đài, nhà tưởng niệm, cho dù bất cứ xoay hướng nào. 

Phong thủy giống như một cái cây

Nếu ví phong thủy như một cái cây thì mỗi một yếu tố sẽ có vai trò khác nhau. Vị trí địa lý (môi trường - cảnh quan) là yếu tố quan trọng nhất, nó giống như gốc cây. 
Hình thái công trình (thiết kế kiến trúc) là yếu tố quan trọng thứ 2, giống như thân của một cái cây. 
Các hình thức trấn yểm (cách tổ chức bày trí đồ vật trong không gian) là yếu tố quan trọng thứ 3, có tác dụng điều chỉnh những giá trị của địa hình hoặc hình thái kiến trúc, giống như cành, nhánh của cây. 
Phương hướng là yếu tố quan trọng thứ 4, cho biết tố chất đặc trưng tiềm tàng của một công trình trong một giai đoạn nhất định, giống như ngọn cây.
Vậy nên cho dù ngôi nhà hướng tốt hay hướng xấu thì ở trung tâm TP.HCM vẫn có giá hơn ở Kiên Giang, Bến Tre. Hoặc một tòa nhà văn phòng có vị trí địa lý đẹp, kiến trúc phù hợp thì dù xoay hướng nào, bày trí đồ đạc trấn yểm ra sao thì cũng vẫn sẽ phát triển. Giống như cái cây dù có ngọn cao hay ngọn thấp nó cũng vẫn sống khỏe, thậm chí sau khi gẫy mọc ngọn khác còn cao hơn nếu như có gốc rễ tốt, thân cành tốt. 
Vì vậy đối với mỗi công trình hay vấn đề của từng cá nhân thì đều phải ưu tiên tiêu chí từ lớn đến nhỏ, từ tổng quan đến chi tiết, ưu tiên vị trí rồi mới đến phương hướng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét